Đèn LED trồng cây có đáng để đầu tư?

Đèn LED trồng cây chạy với nhiệt độ thấp hơn và tiết kiệm hơn tất cả mọi đối thủ cạnh tranh khác, nhưng chúng đồng thời cũng mắc hơn tất cả. Như vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là chúng có đáng để bạn bỏ tiền ra để đầu tư?

Một chút khoa học

Trước khi một người quyết định có nên lắp đặt đèn LED trồng cây hay bất cứ loại đèn nào khác, mọi người cần phải tìm hiểu về những loại đèn hay chúng ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của cây trồng.

Có lẽ sẽ hơi nhức đầu đôi chút khi giải thích một cách khoa học về cách mà đèn LED hoạt động. Nói một cách đơn giản thì đèn LED là một cấu trúc bao gồm rất nhiều chất bán dẫn (điốt) nhỏ hạn chế dòng chảy của điện tử. Hạn chế này làm cho các điốt phát ra ánh sáng, và cây trồng hấp thụ ánh sáng để chuyển hóa nước và CO2 thành đường.

Các loại đèn trồng cây khác cũng chuyển hóa năng lượng thành anh sáng để sử dụn cho cây trồng, nhưng chúng không hiệu quả bằng đèn LED vì chúng tỏa ra quá nhiều nhiệt. Thực chất, cây trồng cần nhiệt độ ấm để phát triển, nhưng đèn trồng cây chất lượng thấp tạo ra quá nhiều nhiệt, nhiều hơn những gì mà cây trồng cần.

Đặc điểm hấp dẫn khác của đèn LED trồng cây là chúng có thể điều chỉnh được quang phổ để thích hợp nhất cho từng loại cây trồng. Ánh sáng xanh và ánh sáng đó là hai màu sắc mà giúp hầu hết mọi loại cây trồng phát triển nhanh hơn, vì vậy nhiều đèn LED trồng cây ngày nay phát ra ánh sáng mạnh ở các màu này.

Trong thực tế, một số đèn LED chỉ phát ra ánh sáng đỏ hoặc ánh sáng xanh, làm cho cây trồng nhìn một chút kỳ quái (thậm chí là đáng sợ). Trong một nhà kính trồng cà chua dưới ánh sáng đỏ, làm cho chúng nhìn có một màu đỏ khủng khiếp. May mắn thay là các nhà phát minh đã tạo các loại đèn LED ánh sáng trắng để sử dụng trong nhà.

Bạn nên làm gì?

Đèn LED trồng cây tốt bởi vì hiệu quả năng lượng, tuổi thọ, và chúng có quang phổ phù hợp với tất cả loại cây trồng cần. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều loại đèn huỳnh quang trồng cây rẻ hơn và vẫn giúp cây tăng trưởng tuyệt vời.

Một bóng đèn huỳnh quan T5 trồng cây nhỏ có thể không hiệu quả năng lượng như đèn LED, nhưng chúng vẫn hoạt động rất tốt.

Như vậy trở lại với cây hỏi đầu tiên cảu chúng ta. Có đáng để mua đèn LED so với các loại đèn chiếu sáng khác? Gộp tất cả các yếu tố lại với nhau, chúng ta có thể nói là có, đèn LED cây trồng đáng tiền.

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
More Details