Bài đăng

Chiếc đèn này chiếu internet vào máy tính của bạn


Chắc hẳn mọi người đều biết về Wi-Fi và ó thể bạn đang sử dụng Wi-Fi ngay bây giờ. Nhưng nếu chẳng hạn bạn không thích sử dụng Wi-Fi và bạn vẫn muốn sử dụng internet mà không sử dụng dây thì sao? Nếu thế câu trả lời của bạn là Li-Fi - internet được chuyển đến cho bạn thông qua ánh sáng.

Li-Fi không hoàn toàn là một thứ gì đó mới, nhưng một công ty có tên là Oledcomm là một trong những người đầu tiên đưa nó ra thị trường cách mà người tiêu dùng có thể tiếp cận. Sản phẩm được đặt với cái tên là MyLiFi cho phép bạn kết nối internet không dây bằng các sử dụng một chiếc đèn, và một bộ nhận tín hiệu gắn vào cổng USB trên máy tính của bạn. Sản phẩm đang được trưng bày tại CES 2018, và nó hoàn toàn chạy tốt. Tuy nhiên nó vẫn còn quá nhiều hạn chế nên chắc chắn rất khó để có thể bán đại trà trên thị trường được.


MyLiFi gồm có hai bộ phận: một chiếc đèn và một thiết bị thu tín hiệu. Chiếc đèn này thực sự trông khá ngầu. Nó có một cái nhìn khákhác biệt với một dải màu sắc và dân điện luồn bên ngoài chiếc đèn. Chiếc đèn này hoạt động tương tự với một chiếc đèn thông thường thêm và thêm vào khả năng phát internet và một số tính năng thông minh khác. Nó có  thể thay đổi màu sắc từ lạnh sang ấm và kết nối với ứng dụng để có thể kiểm soát cũng như hẹn giờ. Phiên bản pro sẽ có hệ thống cảm biến ánh sáng để tự động thay đổi với ánh sáng hiện tại trong phòng.

Nhưng kết nối internet thực sự không được truyền thông qua ánh sáng khả kiến. Thay vào đó, có vòng tròn nhỏ tại trung tâm của đèn gửi và nhân tín hiểu qua ánh sáng hồng ngoại, tức là không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bạn có thể nghĩ về nó như là một cáp quang, thứ truyền ánh sáng một cách nhanh nhất đến máy tính để tạo ra internet, trong trường hợp này thì không có sợi cáp quang nào mà là ánh sáng trực tiếp.

Trong khi máy tính của bạn được xây dựng để nhận thông tin thông qua ánh sáng, bạn cần kết nối với một thiết bị thu tín hiệu để nhận được kết nối từ đèn. Thiết bị này đơn giản hoạt động tương tự như vòng tròn nhỏ thu phát tia hồng ngoại trên đèn, nó gửi và nhận thông tin cho nhau.

Công nghệ này hoạt động khá ổn. Khoảng 15 giây sau khi cắm nó vào MacBook, đèn trên thiết bị chuyển sang màu xanh lá cây và máy tính đã có kết nối internet - bạn không phải cài đặt bất cứ thứ gì. Tốc độ đạt được là 23 Mbps, nhưng nó không cảm thấy sử dụng chậm (ít nhất so với tốc độ chậm mà ở những nơi khác tại CES).

Oledcomm chỉ ra hai lợi ích cốt lõi của việc sử dụng MyLiFi qua bộ định tuyến Wi-Fi truyền thống. Thứ nhất là nếu bạn lo lắng về những ảnh hưởng sức khoẻ của sóng vô tuyến, thì hãy chọn đèn này thay Wi-Fi. Tuy nhiên thật ra mà nói chã có bằng chứng nào cho thấy rằng Wi-Fi hoặc các sóng vô tuyến khác có hại cho con người - sự hiểu biết hiện tại về sóng vô tuyến cho thấy chúng không làm hại chúng ta. (Toàn dân chúng đồn thôi)

Wi-Fi thực sự tốt khi có thể đi xuyên qua tường và ánh sáng thì không. Vì vậy, sẽ rất khó để bắt tín hiệu Li-Fi của người khác để ăn cắp dữ liệu.

Tuy nhiên, điều lợi ích ở trên cũng có thể thấy là nhược điểm của sản phẩm. Đầu tiên và quan trọng nhất: mặc dù kết nối không dây, bạn cần phải ở trong một tầm nhìn trực tiếp với đèn để có được một kết nối. Giám đốc điều hành của Oledcomm, Benjamin Azoulay, đã miêu tả kết nối như một "dây cáp ethernet". Và nếu bạn cố gắng uốn cong hoặc xoắn dây cáp, nó không hoạt động - Tôi đã cố chỉnh sai lệch thiết bị thu phát ra khỏi đèn và kết nối ngay lập tức đã phá vỡ. Bạn sẽ bị giới hạn tại một chỗ mà không thể di chuyển.

Khá ngớ ngẩn nếu bạn xem xét kĩ MyLiFi lấy internet ở đâu: chúng được kết nối thông qua dây cáp. Vì vậy, sao bạn không cắm trực tiếp dây cáp vào máy tính của bạn luôn thay vì cắm vào đèn. Thay vì cắm nó vào máy tính của bạn, bạn lại phải mua một chiếc đèn đắt tiền. Bạn có thể có một khoảng thời gian dễ dàng di chuyển với cáp ethernet đính kèm và bạn sẽ có kết nối an toàn hơn nữa theo cách đó.

Oledcomm dự kiến sau này sẽ phát hành thêm các loại đèn khác, bao gồm cả đèn trần và đèn tường, do đó cuối cùng bạn sẽ có thể sẽ có một căn phòng ngập ánh sáng Internet. Hình ảnh lớn hơn có ý nghĩa hơn, nhưng nó vẫn có vẻ như là một lựa chọn quá đắt tiền và quá phức tạp khi Wi-Fi đã hoạt động hoàn hảo.

MyLiFi đang tung ra thị trường ngày hôm nay. Đèn có giá khoảng 840 USD và đi kèm với một thiết bị thu phát internet. Chỉ một người có thể sử dụng đèn cùng một lúc (nó sẽ hỗ trợ nhiều người dùng sẽ đến vào cuối năm nay).

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
More Details